Hướng dẫn mua và đặt hàng: 0343 88 99 11

Có nhiều quan niệm trước đây cho rằng trứng có nhiều cholesterol sẽ không tốt cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều trứng. Tuy nhiên, trong trứng có nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà trong các loại thực phẩm như thịt động vật không thể cung cấp được. Vậy những quan niệm trước đây về việc ăn trứng quá nhiều không tốt cho sức khỏe, thực hư của nó là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

ăn trứng

Trứng chim trĩ thu hoạch tại trang trại Hudofarm

Trứng có thực sự làm tăng lượng cholesterol như hầu hết mọi người đều nghĩ?

Rất nhiều người nghĩ rằng việc ăn nhiều lòng đỏ trứng gia cầm có thể làm tăng lượng cholesterol. Tuy nhiên theo 1 nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Heart  khẳng định: ăn trứng mỗi ngày 1 quả có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đưa ra một cuộc khảo sát, theo dõi thói quen ăn uống của hơn 500 nghìn tình nguyện viên trong 9 năm. Và kết quả thu về cho thấy, những người ăn 1 trứng/ngày giảm tỉ lệ mắc bệnh tim 11%, giảm tỉ lệ tử vong vì bệnh tim 18%. Bên cạnh đó còn giảm được 26% nguy cơ đột quỵ do vỡ mạch máu, 10% nguy cơ do cục máu đông.

Thực chất nghiên cứu này muốn chứng minh rằng cholesterol, chất béo trong trứng không gây hại cho sức khỏe người dùng. Vì phần lớn cholesterol trong trứng tốt cho HDL (1 loại Cholesterol tốt trong máu), ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa động mạch.

>> Xem thêm:

Bật mí cách bảo quản trứng chim trĩ đỏ mà không phải ai cũng biết

Sự thật về công dụng của trứng chim trĩ đối với phụ nữ mang thai

Thực hư việc dùng Trứng chim trĩ đối với người bệnh đau ốm

Trứng chim trĩ có tác dụng gì với các trẻ biếng ăn

Vì sao một quả trứng lại bổ dưỡng đến vậy?

Thành phần dinh dưỡng trong trứng có gì?

Ở bài viết trước Hudofarm đã có một bài viết về thành phần dinh dưỡng có trong trứng, bạn có thể xem lại tại đây: 

>>  Chế biến trứng gia cầm thế nào để giúp bạn hấp thu dưỡng chất tốt nhất?

Như đã thấy ở bài viết trên,  1 quả trứng chứa 186mg cholesterol, vậy là nó đã chiếm 62% lượng dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Vai trò của những dưỡng chất trong trứng cụ thể như sau:

  • Vitamin B2 (riboflavin): chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn thành năng lượng cho hoạt động thể chất của cơ thể
  • Vitamin B12 (cobalamin): yếu tố không thể thiếu khi sản sinh tế bào hồng cầu
  • Vitamin A (retinol): có nhiều nhất trong lòng đỏ, chứa chất chống oxy hóa mạnh là Lutein và Zeaxanthin làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và bệnh đục thủy tinh thể. Theo một thí nghiệm nhỏ khác, nếu ăn 1,3 lòng đỏ trứng gia cầm mỗi ngày trong vòng 4-5 tuần, làm tăng nồng độ lutein từ 28% lên 50%, Zeaxanthin từ 114 % lên 142%.
  • Vitamin E (tocopherol): khoáng chất chống oxy hóa, hỗ trợ tuyến giáp. Chống lại các gốc tự do là nguyên nhân dẫn đến ung thư do làm chúng tổn thương tế bào và mô

Ngoài ra công dụng khác của Vitamin A và B2 là thúc đẩy tế bào tăng trưởng nhanh.

ăn trứng

Thành phần dinh dưỡng trong trứng

Tuy lượng Cholesterol cao như vậy nhưng nó không đáng ngại vì khi cơ thể ăn nhiều cholesterol thì cơ thể sẽ điều chỉnh bằng cách tự giảm sản xuất cholesterol. Vì sao vậy?

Cơ chế tự điều hòa việc sản xuất cholesterol của cơ thể

Cholesterol là một chất cực kì quan trọng với cơ thể, nên cơ thể không bao giờ để bản thân nó cạn kiệt chất này. Và thực chất cholesterol được sản sinh từ gan chứ không phải trong máu như những quan niệm trước đây. Gan luôn tạo ra một lượng lớn cholesterol để sử dụng và dự trữ. Nhưng nếu cơ thể nạp thêm cholesterol từ thực phẩm bên ngoài thì gan tự giảm chất này xuống để cân bằng nồng độ cholesterol trong máu.

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể không có cholesterol?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Michel de Logeil – người Pháp, một chuyên gia nghiên cứu về cholesterol, tim mạch tại Viên Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) cho biết:

“Cholesterol là một phân tử quý, quý đến nỗi ta không thể phá hủy nó, mà chỉ có thể chuyển hóa nó thành các hormon có cấu trúc steroid hoặc thành vitamin D”

Việc sản xuất tế bào cũng cần có cholesterol vì nó góp mặt trong cấu trúc của màng tế bào. Nếu không thể sản xuất tế bào mới, con người không thể tồn tại.

Thậm chí, ở Mỹ còn có giai đoạn người tiêu dùng lọai bỏ lòng đỏ khi ăn trứng, chỉ sử dụng lòng trắng vì sợ cholesterol. Nhưng may mắn thay là hiện nay đã không còn tình trạng này.

Vậy bạn cần ăn trứng thế nào thì đủ một ngày?

Một nghiên cứu đã được thực hiện dựa trên theo dõi một nhóm đối tượng ăn tối đa 3 quả trứng/ngày, liên tục trong nhiều tháng cho thấy: Nồng độ cholesterol (HDL + LDL) toàn phần không thay đổi. Đôi khi có sự thay đổi thì cũng là về nồng độ cholesterol DHL (lành mạnh), và cần gia tăng DHL vì nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Trứng gà được cung cấp trong thời gian thực hiện khảo sát trên là loại chất lượng cao (gà được nuôi bằng thực phẩm hữu cơ giàu omega 3), Triglycerid – nguyên nhân của bệnh tim mạch – giảm. Các chất chống oxy hóa đã nói ở trên tăng mang nghĩa tích cực. Cho thấy việc ăn trứng mỗi ngày có lợi cho sức khỏe. Nếu ăn nhiều hơn thì chưa có nghiên cứu cụ thể nào cho thấy nó sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, ăn trứng tạo nhiều protein sẽ giúp no lâu. Người cần giảm cân có thể dùng trứng thay cho bữa sáng tăng cảm giác no bụng, ăn ít đi trong 36 giờ tiếp theo. Nếu ăn một qua trứng vào mỗi bữa sáng trong 8 tuần sẽ giảm đi một lượng cân nặng đáng kể. Nhất là những ai yêu thích GYM đang có mong muốn đẩy nhanh sự săn chắc cơ bắp. Lượng protein dồi dào từ trứng, axit amin thúc đẩy hấp thụ protein cho cơ thể dễ dàng hơn. Trứng luộc là món không thể thiếu cho cơ bắp sau các bài tập thể hình.

ăn trứng

Bảng thống kê chỉ số Cholesterol

Cần phân biệt khi không phải trứng nào cũng giống nhau

Rất khó để thấy sự khác biệt về kích thước và màu sắc giữa trứng công nghiệp và trứng nuôi bình thường. Nhưng chất lượng của 2 loại trứng này có sự chênh lệch. Trứng gia cầm nuôi tự nhiên chất lượng dinh dưỡng cao hơn, do nuôi thả tự nhiên nên chúng ăn nhiều loại thức ăn, đa dạng hơn nên hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, giàu Omega 3.

Còn khi nuôi nhốt, thức ăn chỉ xoay quanh ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi nên hậu quả gia cầm chỉ tăng trọng nhanh do nạp nhiều glucid, tiêu hóa nhanh, béo phì dễ mắc bệnh, trứng chỉ mang giá trị dinh dưỡng cơ bản.

Hudofarm chia sẻ một seri hướng dẫn một vài kỹ thuật chăn nuôi tại đây:

[Hướng Dẫn] Nuôi chim trĩ đỏ từ Ấp trứng đến khi Thành phẩm

Hai cách chọn trứng chim trĩ để ấp hiệu quả – Kỹ thuật ấp trứng 1

No Comment

You can post first response comment.

Leave A Comment

Please enter your name. Please enter an valid email address. Please enter a message.